สื่อประกอบการจัดประสบการณ์ทางภาษา

สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย

การบูรณาการการจัดประสบการณ์ทางภาษาผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้เรามารู้ถึงการบูรณาการทางภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรค์ ซึ่งฝนกิจกรรมสร้างสรรค์เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งเอาจให้เขาเล่าเหตุการณ์ว่าทำไมจงคิดสร้างผลงานชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา ทำหนูจึงอย่างนั้น ซึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำก็คือการปั้นรูปต่างตามจินตนาการ และการดัลูกโป่งให้เป้นรูปต่างๆ ซึ่งเราสามารถถามเด็กและให้เด็กตบ เช่นว่า "ทำไมหนูจึงปั้น/ดัดลูกโป่งรูปปนี้ค่ะ"หรือ "ถ้าหนูไม่ปั้น/ดัดรูปนี้หนูจะทำอะไรได้อีกค่ะ" หรือแจให้เด็กเล่าเหตุการณืที่เกี่ยวข้องกับผลงานที่เด็กสร้างสรรค์ขึ้นมาจากจินตนาการของตัวเอง ซึ่งการบูรณาการผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์อาจจัดได้มากมายแล้วแต่ครูว่าจะจัอะไรให้กับเด็ก แต่สำหรับการจัดประสบการณืทางภาษาให้เด็กเราสามรถสอนได้ในทุกเวลาและทุกกิจกรรมค่ะ....

สอนภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้มาพบกันอีกแล้วในวันนี้เต็มใจเสนองานศิลปะสร้างสรคค์ที่เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งในนี้จะขอเสนอการพิมพ์ภาพ ซึ่งเรสามารถสอนโดยให้เด็กเล่าถึงผลงานที่สร้างมา และงานที่ 2 ก็คือการตัด ฉีก ปะ ซึ่งเราก็สามารถสอนเด็กถึงสาเหตุที่เด็กสร้างสรรค์งานขึ้นมา หรือเเรงบันดาลใจที่สร้างผลงาน ทั้งนี้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กเราสามารถบูรณาการได้ในทุกกิจกรรม.....

ศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อไป........

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บันทึกการเข้าเรียน วันพุธ ที่ 26 พฤศจิกายน 2551

สวัสดีค่ะวันนี้เรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ ซึ่งมีเนื้อหาที่พอสรุปได้ดังนี้
การจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ
ภาษา คือ สิ่งที่ใช้ในการสื่อสาร
ภาษาธรรมชาติ (Whole Language Approaoh)
การสอนภาษาโดยองค์รวม
นักการศึกษาได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาโดยองค์รวมไว้ว่า
โคมินิวอุส
เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ ด้วยการนำเสนอด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคยในชีวิต เด็กจะเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาถิ่นหรือภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเด้ก
กู๊ดแมน สมิท เมอร์ริดิธ
ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่งครูจะเห็นได้ชัดจากการที่เด็กนั้นอาศัยภาษาสื่อ ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างมีความหมายในกระบวนกาเรียนรู้ทั่วๆไปของเด็กในโรงเรียน
ครูใช้ภาษาจากทักษะด้านการ ฟัง พูด อ่าน เขียน แบองคืรวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์ เรื่องราวต่างๆ การแนะแนวหลักสูตร การทำจดหมายข่าว เป็นต้น ครูบางกลุ่มได้อธิบายการพัฒนาปรับเปลี่ยนการอ่านของเด็กจนเกิดแนวการใหม่ในการอ่านแบบภาษาธรรมชาติ
จูดิท นิวแมน
การสอนภาษาโดยองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา ความคิดของผู้สอนโดยก่อตัวขึ้นจากหลักการสอนที่ผู้สอนนำมาบูรณาการ
และยังมีนักทฤษฏีบอกไว้ส่า
จอห์น ดิวอี้
การเรียนรู้ทางภาษาของเด้กเกิดจากประสบการณ์ตรง โดยการลงมือกระทำด้วยตนเอง
ทฤษฏีนี้เป้นกุญแจสำคัญของการสะท้อนความความคิดตอการสอนของครู( Reflective teaching)
ผูเรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียน ครูผู้สอนควรบูรณาการด้านภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนรู้ทุกเรื่องในหลักสูตร วึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของนักทฤษฏีต่อไปนี้
เพียเจต์
เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนใหวและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเป็นองคืความรู้ ขั้นภายในตนเองโดยเด็กเป็นผู้กระทำ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดด้วยตนเอง
จึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์กับิ่งแวดล้อมผ่านการเล่นวึ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันและรายบุคคล
ไวกอตสกี
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลใกล้เคียง เช่น พ่อ แม่ เพื่อน ครู บริบทหรือสิ่งต่างๆรอบตัวมีอิทธิพลต่อเด็กในการช่วยเหลือให้ลงมือทำเป็นขั้นตอนผ่านการและกิจกรรมนำไส่รเรียนรู้ภาษาผ่านการใช้สัญลักษณ์
ฮอลลิเดย์
บริบทสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และการใช้ภาษาของเด็ก เด็กจะเป้นผู้ใช้ภาษาในการมรปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้ทุกสิ่งผ่านภาษาและเรียนเกี่ยวกับภาษาไปพร้อมๆกัน
กู๊ดแมน
ภาษาเป็นเครื่องมืที่สำคัสำหรับชีวิตเด็ก เด็กต้องเรียนรู้ภาษาและต้องใช้ภาษาและต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ดังนั้นครูต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับภาษา
หลังจากเรียนเนื้อหาแล้วอาจารยืให้ทำกิจกรรม โดยให้พุดเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองรักที่สุด ซึ่งกิจกรมนี้ข้าพเจ้าได้เสนอ เข็มของสถาบัน เพราะเป็นตัวที่บ่งบอกให้รู้ว่าเราศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม...
และสุดท้ายอาจาย์ยังได้ส่งงานให้ไปสัมภาษณ์เด็กว่ารักอะไรมากที่สุด...อีกด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: