สื่อประกอบการจัดประสบการณ์ทางภาษา

สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย

การบูรณาการการจัดประสบการณ์ทางภาษาผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้เรามารู้ถึงการบูรณาการทางภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรค์ ซึ่งฝนกิจกรรมสร้างสรรค์เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งเอาจให้เขาเล่าเหตุการณ์ว่าทำไมจงคิดสร้างผลงานชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา ทำหนูจึงอย่างนั้น ซึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำก็คือการปั้นรูปต่างตามจินตนาการ และการดัลูกโป่งให้เป้นรูปต่างๆ ซึ่งเราสามารถถามเด็กและให้เด็กตบ เช่นว่า "ทำไมหนูจึงปั้น/ดัดลูกโป่งรูปปนี้ค่ะ"หรือ "ถ้าหนูไม่ปั้น/ดัดรูปนี้หนูจะทำอะไรได้อีกค่ะ" หรือแจให้เด็กเล่าเหตุการณืที่เกี่ยวข้องกับผลงานที่เด็กสร้างสรรค์ขึ้นมาจากจินตนาการของตัวเอง ซึ่งการบูรณาการผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์อาจจัดได้มากมายแล้วแต่ครูว่าจะจัอะไรให้กับเด็ก แต่สำหรับการจัดประสบการณืทางภาษาให้เด็กเราสามรถสอนได้ในทุกเวลาและทุกกิจกรรมค่ะ....

สอนภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้มาพบกันอีกแล้วในวันนี้เต็มใจเสนองานศิลปะสร้างสรคค์ที่เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งในนี้จะขอเสนอการพิมพ์ภาพ ซึ่งเรสามารถสอนโดยให้เด็กเล่าถึงผลงานที่สร้างมา และงานที่ 2 ก็คือการตัด ฉีก ปะ ซึ่งเราก็สามารถสอนเด็กถึงสาเหตุที่เด็กสร้างสรรค์งานขึ้นมา หรือเเรงบันดาลใจที่สร้างผลงาน ทั้งนี้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กเราสามารถบูรณาการได้ในทุกกิจกรรม.....

ศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อไป........

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 (สรุปการเรียนรู้)

สวัสดีค่ะสำหรับการเรียนในวันนี้ ซึ่งบรรยากาศในการเรียนค่อนข้างที่จะสนุกสนาน มีการเล่น hi 5 บ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ข้าพเจ้าก็ตั้งใจอยูเล็กน้อย เพราะวันนี้เป็นวันที่จะต้องปิดคอร์ดแล้วจึงต้องตั้งใจเรียนกันหน่อยแล้ว ซึ่งในการเรียนในวันนี้ก็สามารถสรุปได้ดังนี้ค่ะ
เทคนิคการสอนภาษา
การฟังและการการพูดเป็นพื้นฐานของการอ่านและการเขียนครูสามารถประเมินผลการสอนของตนเองจากเด็กได้ง่ายๆ
แนวคิดพื้นฐาน
1.ต้องรู้ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก
2.ประสบการณืทางภาษาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
3.เชื่อว่าเด็กสามารถเรียนรู้ได้
4.เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดถ้าสอนเเบ whole Language
5.เด็กจะเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ตัดสินใจด้วยตนเอง
6.ให้เด็กรู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
7.ไม่ให้เด็กรู้สึว่าถูกเเข็งขัน
8.ครูต้องสอนทักษะไปพร้อมๆกัน
9.ทำให้การเรียนภาษาของเด็กเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร
1.เริ่มจากสิ่งที่เด็กสนใจ
2.ใช้การประเมินที่เหมาะสม
3.เสนอความคิดต่อผู้กครอง
4.ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างกระตือร้น
5.สร้างความรู้สึกสำเร็จ
6.ให้เด็กได้อ่านในสิ่งที่คุ้นเคย
7.อ่านให้เด็กฟังจากแหล่งต่างๆ
8.จัดปะสบการณ์การอ่านและส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือกระทำ
9.ส่งเสริมให้เด็กรู้จจักเสี่ยง
10.พัฒนาทางด้านจิตพิสัย
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการพูด
- อธิบายหรือเล่าถึงภาพที่เห็น
-ทำท่าทางประกอบการพูด
-เล่านิทาน
-ลำดับเรื่องตามนิน
-เรียงชื่อตามนิทาน
-เรียกชื่อและอธิบายลักษณะสิ่งของ
-จำและอธิบายสิ่งของ
-อธิบายขนาดและสีของสิ่งของ
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการฟัง
- ฟังประกอบหุ่น
-ฟังและเเยกเสียง
-ฟังเสียงคำคล้องจอง
-ฟังอย่างสร้างสรรค์และวิจารณ์
สำหรับในการเรียนในวันนี้ก็สามารถสรุปได้เพียงเท่านี้ค่ะ.....

ไม่มีความคิดเห็น: