สวัสดีดค่ะสำหรับการเรียนในวันนี้ ก็เป็นไปอย่างสนุกสนานเล็กน้อนค่ะ เพราะวันนี้อาจารย์มาเข้าสอน ช้า เพราะเข้าใจว่านักศึกษาขออนุญาติไปรับปริญญาพี่ที่สวนอำพรจึงเข้ามาสอนช้านิดหน่อย วึ่งในการเรียนในวันนี้ก็พอที่จะสรุปได้ว่า
1.การบูรณาการสอนภาษาในกิจกรรมต่างๆ
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสามารถสอนภาษาเด็กได้คือ ให้เด็กได้พูด และฟัง ในการทำกิจกรรม
-กิจกรรมสร้างสรรค์ สามาถสอนโดยให้เด็กอธิบายภาพหรือผลงานที่เด็กทำ จะทำให้เด็กได้ทักษาะคือ ฟัง พูด อ่าน เเละเขียน
-กิจกรรมกลางเเจ้ง สามารถสอนให้เด็กในเรื่องของการฟังข้อปฏิบัติ ข้อตกลง
-กิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย
1. เกมจับคู่ จะใช้ได้หลายเวลา เช่นในขั้นสอน ขันสรุป
2.จิ๊กซอร์
3.โดมิโน
4.เรียงลำดับคือภาพที่มีมิติสัมพันธ์
5.อนุกรม
6.ล็อตโต้คือศึกษาภาพที่มีรายละเอียด
7.พื้นฐานการบวก
** กิจกรรมเกมการศึกษาสามารถใช้ได้ในหลายเวลาเช่นในขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป ได้
- การสอนภาษาอาจสอนได้ในเวลา เช้าคือการรับเด็ก การเคารพธงชาติ เป็นต้า
2.จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรม
-เพื่อการสื่อสาร
-เพื่อให้เด็กได้เห็นเป็นแบบอย่าง
3.บทบาทของครู
- อำยวยความสะดวก
-จัดเตรียมแผนการสอน
-จัดเตรียมกิจกรรม
ในการเรียนในวันนี้ก็สามารถสรุได้เพียงเท่านี้ค่ะ......
สื่อประกอบการจัดประสบการณ์ทางภาษา
สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย
การบูรณาการการจัดประสบการณ์ทางภาษาผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์
สวัสดีค่ะวันนี้เรามารู้ถึงการบูรณาการทางภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรค์ ซึ่งฝนกิจกรรมสร้างสรรค์เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งเอาจให้เขาเล่าเหตุการณ์ว่าทำไมจงคิดสร้างผลงานชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา ทำหนูจึงอย่างนั้น
ซึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำก็คือการปั้นรูปต่างตามจินตนาการ และการดัลูกโป่งให้เป้นรูปต่างๆ ซึ่งเราสามารถถามเด็กและให้เด็กตบ เช่นว่า "ทำไมหนูจึงปั้น/ดัดลูกโป่งรูปปนี้ค่ะ"หรือ "ถ้าหนูไม่ปั้น/ดัดรูปนี้หนูจะทำอะไรได้อีกค่ะ" หรือแจให้เด็กเล่าเหตุการณืที่เกี่ยวข้องกับผลงานที่เด็กสร้างสรรค์ขึ้นมาจากจินตนาการของตัวเอง ซึ่งการบูรณาการผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์อาจจัดได้มากมายแล้วแต่ครูว่าจะจัอะไรให้กับเด็ก แต่สำหรับการจัดประสบการณืทางภาษาให้เด็กเราสามรถสอนได้ในทุกเวลาและทุกกิจกรรมค่ะ....
สอนภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์
สวัสดีค่ะวันนี้มาพบกันอีกแล้วในวันนี้เต็มใจเสนองานศิลปะสร้างสรคค์ที่เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งในนี้จะขอเสนอการพิมพ์ภาพ ซึ่งเรสามารถสอนโดยให้เด็กเล่าถึงผลงานที่สร้างมา
และงานที่ 2 ก็คือการตัด ฉีก ปะ ซึ่งเราก็สามารถสอนเด็กถึงสาเหตุที่เด็กสร้างสรรค์งานขึ้นมา หรือเเรงบันดาลใจที่สร้างผลงาน
ทั้งนี้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กเราสามารถบูรณาการได้ในทุกกิจกรรม.....
ศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลสามเสน
สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย
และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อไป........
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น