สื่อประกอบการจัดประสบการณ์ทางภาษา

สวัสดีค่ะวันนี้จะได้เสนอผลงานสื่อการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นสื่อที่คล้ายๆกับเกมการศึกษา คล้ายๆว่าเป็นจิ๊กซอร์ ต่อภาพและตัวอักษรให้ได้คำที่ถูกต้อง สื่อชนิดนี้สาสารจัดประสบการณ์ทางภาษาใหกับเด็กได้โดยให้เด็กได้รู้จักการดูภาพและคิดหาคำตอบ ซึ่งในขั้นนี้เด็กได้ทักษะในการอ่านคืออ่านจากภาพ และยังได้ทักษะทางการพูดอีกด้วยและยังจะได้ทักษะทางการฟังและเขียนด้วย นอกจากนี้สื่อนี้ยังส่งเสริมพัฒนารทางด้สนร่างกาย อารมณื สังคมและสติปัญญาได้อีกด้วย

การบูรณาการการจัดประสบการณ์ทางภาษาผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้เรามารู้ถึงการบูรณาการทางภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรค์ ซึ่งฝนกิจกรรมสร้างสรรค์เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งเอาจให้เขาเล่าเหตุการณ์ว่าทำไมจงคิดสร้างผลงานชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา ทำหนูจึงอย่างนั้น ซึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำก็คือการปั้นรูปต่างตามจินตนาการ และการดัลูกโป่งให้เป้นรูปต่างๆ ซึ่งเราสามารถถามเด็กและให้เด็กตบ เช่นว่า "ทำไมหนูจึงปั้น/ดัดลูกโป่งรูปปนี้ค่ะ"หรือ "ถ้าหนูไม่ปั้น/ดัดรูปนี้หนูจะทำอะไรได้อีกค่ะ" หรือแจให้เด็กเล่าเหตุการณืที่เกี่ยวข้องกับผลงานที่เด็กสร้างสรรค์ขึ้นมาจากจินตนาการของตัวเอง ซึ่งการบูรณาการผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์อาจจัดได้มากมายแล้วแต่ครูว่าจะจัอะไรให้กับเด็ก แต่สำหรับการจัดประสบการณืทางภาษาให้เด็กเราสามรถสอนได้ในทุกเวลาและทุกกิจกรรมค่ะ....

สอนภาษาผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะวันนี้มาพบกันอีกแล้วในวันนี้เต็มใจเสนองานศิลปะสร้างสรคค์ที่เราสามารถสอนภาษาให้กับเด็กได้ ซึ่งในนี้จะขอเสนอการพิมพ์ภาพ ซึ่งเรสามารถสอนโดยให้เด็กเล่าถึงผลงานที่สร้างมา และงานที่ 2 ก็คือการตัด ฉีก ปะ ซึ่งเราก็สามารถสอนเด็กถึงสาเหตุที่เด็กสร้างสรรค์งานขึ้นมา หรือเเรงบันดาลใจที่สร้างผลงาน ทั้งนี้ในการสอนภาษาสำหรับเด็กเราสามารถบูรณาการได้ในทุกกิจกรรม.....

ศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลสามเสน

สวัสดีค่ะ วันที่ 14 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา พวกเราได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ซึ่งมีโต๊กิจกรรม 4 โต๊ะ คือ วาดภาพด้วยสีเทียน งานประดิษฐ์ ปั้นแป้งโด เด็กก็ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยเด็กๆก็นำผลงานไปส่งให้คุณครูและบอกชื่อผลงานและเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ซึ่งเป็นการสอนสิลปะไปในตัวอีกด้วย และในตอนบ่ายเราก็ได้เข้าร่วมสัมนาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยซึ่งเราได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมามากมายเลยทีเดียว ไม่ว่า จะเป็น กิจกรรมหลัก 6กิจกรรม เทคนิคการสอนในแต่ละกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์มากมายในการฝึกสอนในโอกาศต่อไป........

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

บนทึกการเรียนวันพุธ ที่ 21 มกราคม 2552

สวัสดีค่ะวันนี้ก็มาพบกันอีกครั้งแล้วนะค่ะสำหรับการเรียนในวันนี้ได้มีการนำเสนองาน ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม
กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่นำเสนอเรื่องเทคนิคการสอนภาษาซึ่งนำสนอด้วยการเล่นบทบทสมมุติ ซึ่งมีสาระที่สำคัดังนี้
- การสอนภาษาให้กับเด็กไม่ใช่เพียงเป็นการสอนให้เด็กอ่านได้เขียนเป็นเท่านั้น เเต่การสอนภาษาให้กับเด็กปฐมวัยจะสอนได้ในทุกๆสถานการณ์ไม่จะเป็น การเดินทาง การเล่าเรื่องเป็นต้น
กลุ่มที่สอง ได้นำเสนอเรื่องการอ่านเเละเขียน ซึ่งกลุ่มนี้นำเสนอด้วยการเล่นบทบาทสมมุติ ซึงพจะสรุปได้ว่า
- การเขียนและอ่านของเด็กๆสามรถแยกได้หลายขั้นตอนคือ
กลุ่มที่สามได้นำเสนอเรื่องข้อปฏิบัติในการสอนภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ซึงพอจะสรุปไดดังนี้
1.ควรสอนในสภาพที่เป็นธรรมชาติที่สุด ไม่ใช่การจับเด็กมานั่งเรียนอย่างเดียว2.ควรสอนโดยการไม่มีการแบ่งแยกกลุ่มเด็กเก่งเด็กอ่อน การแบ่งแยกกลุ่มเด็กเก่งเด็กอ่อน จะเป็นการสร้างปมด้อยหรือสร้างความไม่เชื่อมั่นในตนเองให้แก่เด็ก เด็กทุกคนควรมีโอกาสในการเรียนที่เท่ากัน3.การที่เด็กเกิดมาพร้อมกับความสนใจอยากรู้อยู่แล้ว จะเป็นแรงกระตุ้นให้เขาสามารถจำคำต่างๆ โดยครูอาจใช้ความคิดเกี่ยวข้องกับภาษาของเด็กมาสอน4.ครูควรหาโอกาสให้เด็กได้ใช้ทักษะที่ได้เรียนมาในชีวิตประจำวัน5.ครูต้องจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้พร้อม
กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มของข้าพเจ้าเองคือ เป็นตัวอย่างกิจกรรมการสอนภาษา
ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้เล่นบทบาทสมมติเกี่ยวกับการสอนกิจกรรมทางภาษาผ่านทางกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ซึงในการสอนภาษาสำหรบเด็กมีกิจกรรมมากมายเช่น
- เล่าข่าว
-เลานิทาน
-จับคู่ เป็นต้น
เเละในการจัดกิจกรรมอาจารย์ได้เสนอเเนะในการสอนคือ
1.เมื่อเด็กนั่งคุณครูจะต้องนั่งสอน
2.ไม่ควรใช้เวลานานเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น: